"ณัฐพรรษ ตันบุญเอก" นักลงทุนสัมพันธ์ GLOW

"ศิลปะการนำเสนอข้อมูลคือความท้าทายของนักลงทุนสัมพันธ์"

 

"ณัฐพรรษ ตันบุญเอก" หนุ่มอารมณ์ดี ผู้คร่ำหวอดในแวดวงวาณิชธนกิจ ก่อนหันมาชิมลางด้านนักลงทุนสัมพันธ์

ในตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายการเงินบริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน) หรือ GLOW.. และด้วยปณิธานการทำงานที่เน้นความโปร่งใส

 เปิดเผยข้อมูลแบบตรงไปตรงมา ส่งผลให้วันนี้ เขากลายเป็นนักลงทุนสัมพันธ์ดาวเด่นและได้รับการยอมรับในวงกว้าง

 

 

 

****จากวาณิชธนกิจสู่เส้นทางนักลงทุนสัมพันธ์

                ผมสำเร็จการศึกษาปริญญาตรีจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมไฟฟ้า จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และปริญญาโท ด้าน MBA จากประเทศสหรัฐอเมริกา ผมเริ่มทำงานด้านวาณิชธนกิจ ที่ บล.ทรีนีตี้ ประมาณ 6 -7 ปี ก่อนจะย้ายมาช่วยดูแลฝ่ายพัฒนาธุรกิจให้กับบริษัทลูกค้าที่ทำธุรกิจชิ้นส่วนรถยนต์ที่ผมเคยทำดีลให้ช่วง IPO ปัจจุบันผมย้ายมาร่วมงาน กับบริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน) หรือ GLOW เป็นเวลา 2 ปีแล้ว

 

****ความท้าทายของงาน IR อยู่ที่ศิลปะการสร้างความแตกต่าง

                งาน IR ถือเป็นเรื่องใหม่ที่ต้องอาศัยศิลปะอย่างหนึ่งที่ไม่ใช่เพียงเนื้อหาอย่างเดียว ช่วงแรกที่เข้ามาดูแลงานนักลงทุนสัมพันธ์ ผมใช้เวลาปรับตัวประมาณ 2 - 3 เดือน เพราะยังขาดความแม่นยำเรื่องตัวเลข และการนำเสนอข้อมูลที่ยังหาสไตล์ไม่ลงตัว ซึ่งผมมองว่าความท้าทายของงาน IR อยู่ที่ศิลปะการสร้างความแตกต่างของการเสนอข้อมูลให้ดึงดูด แต่ยังคงความเข้าใจของนักลงทุนในแต่ละส่วนให้สอดคล้องกัน

 

 

 

****เคล็ดลับ 2 ข้อการบริหารงาน IR คือ OPEN - Expectation

                เคล็ดลับการบริหารงาน IR ของผมจะเน้นความโปร่งใสในการให้ข้อมูลเพื่อการตัดสินใจของนักลงทุนเป็นหลัก โดยใช้หลักง่ายๆ เพียง 2 ข้อ ข้อแรก "OPEN" ที่เน้นการเปิดเผยข้อมูลและแฟร์กับนักลงทุน อาทิ เราพร้อมที่จะบอกว่าวันนี้บริษัทฯ มีความน่าสนใจด้านใด และอนาคตจะเป็นเช่นไร แน่นอนสิ่งที่นำเสนอต้องเป็นข้อมูลที่มีความถูกต้อง สำหรับข้อที่สอง "Expectation" เราพยายามบริหารความคาดหวังของนักลงทุนบนข้อเท็จจริงเพื่อนำเสนอสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจของนักลงทุน

 

****เทคนิคพิชิตใจนักลงทุนคือวิธีบอกให้นักลงทุนทราบถึงความเสี่ยง แต่ยังคงความน่าสนใจใน GLOW

                ในแต่ละเดือนมีนักลงทุนมาหาเราประมาณ 10 - 20 ราย 80% เป็นนักลงทุนต่างประเทศ ซึ่งบางรายรู้จัก GLOW เป็นอย่างดี ขณะที่บางรายอาจไม่เคยรู้จักเรามาก่อน ดังนั้นการนำเสนอข้อมูลของผมจึงเน้นการประชาสัมพันธ์ข้อมูลที่เป็นความจริง และไม่นำเสนอเพียงข้อมูลที่ดีเพียงด้านเดียว เรื่องไหนที่เป็นความเสี่ยงหรือเป็นสิ่งที่นักลงทุนที่จะร่วมลงทุนใน GLOW จำเป็นต้องรู้ ผมก็จะนำเสนอให้ทราบ แต่เทคนิคสำคัญอยู่ที่จะมีวิธีบอกอย่างไรให้นักลงทุนทราบถึงความเสี่ยงแต่ยังคงความน่าสนใจใน GLOW อยู่ด้วยได้

 

****วางแผนเพื่อเข้าถึงนักลงทุนไทยและต่างประเทศ

                การวางแผนพบนักลงทุนเราจะเน้นการวางแผนตามสถานการณ์ และการสื่อสารกับนักลงทุนมากกว่าการวางแผนงานรายปี เนื่องจาก GLOW เป็นหุ้นพลังงาน ซึ่งธรรมชาติหุ้นโรงไฟฟ้าจะเป็นการลงทุนระยะยาว วอลุ่มไม่เยอะ บริษัทฯ จึงเน้นประชาสัมพันธ์กับนักลงทุนรายย่อยที่ให้ความสนใจผ่านงาน Opportunity Day ที่จัดร่วมกับตลาดหลักทรัพย์ฯ ประมาณปีละ 1 - 2 ครั้ง

                ส่วนนักลงทุนต่างประเทศ เราวางแผน Roadshow ลักษณะที่เป็น Non Deal Roadshow ในประเทศแถบภูมิภาค อย่างสิงคโปร์และฮ่องกงประมาณปีละ 3 - 4 ครั้ง ขณะที่ในแถบยุโรปและสหรัฐอเมริกา จะสลับกันปีละ 1ครั้ง ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในแต่ละปีด้วย

                งานนักลงทุนสัมพันธ์ปัจจุบันมีความสำคัญและซับซ้อนขึ้นเรื่อยๆ นักวิเคราะห์และนักลงทุนเองก็มีระดับความเข้าใจเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ฉะนั้นการเตรียมพร้อมเรื่องข้อมูลและทักษะต่างๆ ก็ทำได้ยากขึ้น จึงจำเป็นต้องเตรียมพร้อมข้อมูลและอาศัยประสบการณ์มากขึ้นที่จะรับมือ

 

**** GLOW รุกกิจกรรม CSR คืนกำไรสู่สังคม

                สำหรับ GLOW เรามีการทำกิจกรรม Corporate Social Responsibility หรือ CSR มาเป็นเวลานานแล้ว ด้วยความที่เราเป็นหุ้นโรงไฟฟ้าจึงเป็นที่จับตามองมากกว่าธุรกิจอื่น ก่อนหน้านี้เราทำกิจกรรมเพื่อสังคมในลักษณะที่คล้ายคลึงกับบริษัทฯ อื่นๆ ทำให้สิ่งที่ชุมชนได้รับมีปริมาณมากเกินความต้องการ ปัจจุบันเราร่วมมือกับบริษัทพันธมิตรอีก 5 แห่ง เพื่อร่วมกันคัดสรรกิจกรรมที่สามารถตอบสนองความต้องการของชุมชนอย่างแท้จริง อาทิ การปรับปรุงโรงเรียนในชุมชน หรือ รถโมบายตรวจสุขภาพเคลื่อนที่ ฯลฯ

 

 

อิศราภรณ์ วีระคงสุวรรณ์

IRPLUS